Bí quyết để có trí nhớ tốt cho mùa thi

06 18, 2014 Lượt xem: 1762

Vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp căng thẳng, tiếp đến lại là giai đoạn chạy nước rút cho kỳ thi đại học, việc gồng mình ôn thi và xoay vòng trong khối lượng lớn kiến thức sẽ khiến các sĩ tử phải đối diện với tình trạng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Và tình trạng “học trước quên sau” thường xuyên xảy ra có thể làm cho các bạn trở nên mơ hồ, bối rối về phương pháp học tập của mình, Dendau.vn chia sẻ cho bạn một vài “bí quyết” để duy trì trí nhớ tốt trong mùa thi nhé!

 
 
Học cũng phải ngủ
 
Thiếu ngủ là tình trạng xảy ra thường xuyên khi phải học liên tục trong thời gian dài với lượng kiến thức nhiều không những làm cho tinh thần chúng ta trở nên mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn.
 
 
Nhưng thật ra, cho dù bạn chưa học được chữ nào vào đầu thì việc có một giấc ngủ sâu vẫn tốt hơn so với việc ngồi học miệt mài đến sáng. Theo các nghiên cứu, các quá trình mà não bạn trải qua khi bạn ngủ sẽ giúp bạn nhớ lại thông tin tốt hơn vào sáng hôm sau. Ngủ là thời gian não chúng ta sẽ lọc bỏ những thông tin không cần thiết và tăng cường ghi nhớ những điều quan trọng. Chính vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì sẽ có ảnh hưởng đến trí nhớ và tác động không tốt đến quá trình luyện thi của bạn.
 
 
Biết tắt và mở nhạc
 
Nhiều bạn có thói quen nghe nhạc trong lúc học bài, có người cảm thấy hiệu quả nhưng cũng có người cảm thấy mất tập trung, chính vì vậy bạn phải xem xét lại nên nghe nhạc như thế nào cho đúng. Việc nghe nhạc trước khi bắt đầu đọc một thứ gì đó sẽ giúp bạn nhớ được thông tin về nó tốt hơn. Nhưng khi đã bắt đầu học, tốt nhất là bạn nên tắt nhạc đi. 
 
 
Vì theo các nghiên cứu cho thấy, việc lắng nghe bất cứ âm thanh nào kể cả tiếng nhạc trong lúc học bài hoặc làm việc sẽ khiến bạn mất tập trung và nhớ được ít hơn. Chính vì vậy, để việc học bài mang lại hiệu quả cao hơn, bạn nên học bài trong môi trường yên lặng và thư giãn sau giờ học bằng cách nghe nhạc. 
 
 
Tập thể dục như một thói quen
 
Chúng ta chắc chắn phải thừa nhận việc rèn luyện thân thể là lựa chọn ưu tiên cho các vấn đề của cơ thể và đặc biệt là về cải thiện trí nhớ. Việc vận động cơ thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và cung cấp thêm oxi lên não, tác động tốt tới các chất trong não, bên cạnh đó kích thích sản sinh các tế bào thần kinh đảm nhận việc ghi nhớ.  
 
 
Nghiên cứu cũng chứng mình rằng, sau khi tập thể dục nhẹ, chúng ta có thể nhớ lại tốt hơn so với thời điểm trước khi luyện tập. Nếu bạn có thể duy trì chế độ luyện tập đều đặn trên 6 tháng sẽ giúp cải thiện đáng kể trí nhớ ngôn ngữ và trí nhớ không gian. Bên cạnh việc lập kế hoạch học tập, bạn cũng nên có chế độ luyện tập thể dục hợp lý với những bài tập tại chỗ giữa các buổi học hoặc bài tập cơ bản vào các thời gian nhất định trong ngày giúp bạn trở nên linh hoạt, thư giãn hơn, nhờ vậy trí nhớ sẽ được cải thiện.
 
Ăn uống lành mạnh
 
Hiện nay, nhiều phụ huynh thường lạm dụng mua các sản phẩm thuốc hay các loại dược thảo có thể cải thiện trí nhớ, tuy nhiên có hiệu quả hay không thì còn là một ẩn số. Cách tốt nhất là đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho não là theo một chế độ ăn uống lành mạnh đảm bảo có trí nhớ tốt và đạt kết quả thi như mong muốn. 
 
 
Hãy bắt đầu với bữa sáng – bữa ăn quan trọng nhất trong ngày với bánh mì, trứng, sữa hoặc hoa quả sẽ tạo cho bạn hứng phấn hơn khi học bài, tăng khả năng tập trung, ít nhầm lẫn và tiếp thu kiến thức tốt hơn. Ngoài ra chế độ ăn phải cung cấp đầy đủ các chất béo, phốt pho, đường cho cơ thể để giúp não vận hành với cường độ cao hơn. Chất béo là thành phần chính tạo nên não và tham gia vào các phản xạ thần kinh, ghi nhớ, bạn có thể bổ sung chất béo trong dầu thực vật như đậu nành, dầu hướng dương, mè hay trong động vật như cá thu, cá basa, cá tra,... Lưu ý bạn nên hạn chế chất béo có trong mỡ heo hoặc bò thường có hại cho sức khỏe.
 
 
Và đặc biệt là phốt pho rất cần cho việc tăng cường trí nhớ, không phải phốt pho thông thường mà là phốt pho trong hỗn hợp photpholipit có nhiều trong óc lợn, óc bò, lòng đỏ trứng, cá, bơ, cacao,…Ngoài ra đừng quên bổ sung nhiều vitamin từ các loại trái cây, rau quả, nguyên tố vi lượng từ ngũ cốc, tôm, cua,.. sẽ giúp tăng cường khả năng tập trung tư tưởng và luyện trí nhớ tốt.
 
 
Chỉ cần điều chỉnh cơ thể theo một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn khởi động ngày mới với trí óc minh mẫn và tràn đầy năng lượng để tự tin đối mặt với kỳ thi cam go phía trước. Hãy bắt đầu ngay hôm nay bạn nhé!
 
 
 
Chuyên gia đánh giá ẩm thực của dendau.vn
Vinky La
 
Thể loại

Đăng ký nhận ưu đãi

1900 588 888 Hoặc Chat
Để đăng ký thẻ d’Spot, bạn cần đăng nhập
Đăng nhập
Chưa có tài khoản
  • Bạn là chưa có tài khoản thành viên tại dendau.vn? Vui lòng bỏ ra ít phút để đăng ký và trải nghiệm những tiện ích, quyền lợi hấp dẫn cùng dendau.vn
  • Đăng ký ngay!